Cần Thơ Có Tên Gọi Khác Là Gì? Nguồn Gốc Của Tên Cần Thơ
Thứ tư,03/08/2022
4829 Lượt xem

Cần Thơ Có Tên Gọi Khác Là Gì? Nguồn Gốc Của Tên Cần Thơ
 

Thành phố Cần Thơ thuộc tỉnh nào?” có lẽ vẫn là thắc mắc của nhiều người. Cần Thơ là thành phố thuộc tỉnh Cần Thơ, nằm tại khu vực sông nước miền Tây nổi tiếng của Việt Nam. Có thể nói đây là thành phố phát triển bật nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
 

Hiện nay, Cần Thơ ngày càng phát triển về kinh tế, văn hóa, xã hội, y tế,... đặc biệt phải kể đến chính là thành phố thu hút số lượng lớn khách du lịch ghé thăm. Cùng tìm hiểu về Cần Thơ cũng như trả lời cho câu hỏi “Cần Thơ có tên gọi khác là gì?” ngay nhé!
 

Giới thiệu đôi nét về tên gọi của thành phố Cần Thơ
 

Chúng ta thường nghe nhiều về cái tên thành phố Cần Thơ, tuy nhiên ít ai biết được nguồn gốc thực sự của tên gọi này cũng như Cần Thơ còn có tên gọi khác là gì. Để hiểu sâu hơn về thành phố này, cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin chi tiết ngay nhé!


Cần Thơ là thành phố nổi tiếng của khu vực miền Tây

Cần Thơ là thành phố nổi tiếng của khu vực miền Tây
 

Nguồn gốc tên gọi Cần Thơ là gì?
 

Có nhiều giả thuyết khác nhau về tên gọi Cần Thơ, trong đó một lý giải phổ biến về địa danh này là từ Kìn Tho trong tiếng Khmer. Kìn Tho là loại cá sặc rằn có nhiều ở địa phương tại Việt Nam. Có thể người Việt đã đọc trại rạch Kìn Tho là nơi có nhiều cá sặc rằn thành rạch Cần Thơ, thế nên từ tên rạch đã chuyển thành tên vùng đất.
 

Khi đối chiếu địa danh Cần Thơ với cái tên Khmer nguyên thủy của vùng này là Prek Rusey (sông tre), thì không thấy có liên quan gì về ngữ âm. Trong Gia Định thành thông chí có ghi chép địa danh Cần Thơ bằng chữ Hán Nôm là 芹苴. Nếu dò tìm trong hướng các địa danh được Việt hoá, người nghiên cứu có thể thấy rằng ngữ âm của Cần Thơ rất gần với ngữ âm của từ Khmer ត្រី កន្ធរ /trei kantho/. Có nghĩa là cá sặc rằn hay cá sặc bổi hay người Bến Tre gọi là cá "lò tho".
 

Có nhiều giả thiết về tên gọi của thành phố “Cần Thơ”

Có nhiều giả thiết về tên gọi của thành phố “Cần Thơ”
 

Cần Thơ có tên gọi khác là gì?
 

Nếu vào thời Nhà Nguyễn độc lập, vùng đất Cần Thơ còn có tên gọi khác là Phong Phú thì đến thời Việt Nam Cộng hòa. Vùng đất này lại mang tên một địa danh mới lạ hoàn toàn và chưa từng được xuất hiện trước đó - Phong Dinh. Cần Thơ còn được biết đến với tên gọi không chính thức khác nữa là Tây Đô có nghĩa là "thành phố lớn của miền Tây". Về mặt Hán tự có thể lý giải: Tây 西 nghĩa là phía Tây và Đô 都 nghĩa là thành phố lớn.
 

Giới thiệu tổng quát về thành phố Cần Thơ nổi tiếng tại miền Tây
 

Qua những thông tin trên, chắc hẳn mọi người đã hiểu thêm về nguồn gốc tên gọi Cần Thơ cũng như tên gọi khác của thành phố này. Tiếp theo đây, cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin chi tiết về thành phố Cần Thơ nhé!
 

Giới thiệu vị trí địa lý của TP.Cần Thơ
 

Thành phố Cần Thơ nằm tại trung tâm đồng bằng sông Cửu Long và có diện tích tự nhiên lên đến 1.401,6 km2. Thành phố nằm bên bờ tây sông Hậu, cách biển Đông 75 km, cách thủ đô Hà Nội 1.877 km và cách Tp.Hồ Chí Minh 169 km.


Vị trí địa lý của Thành phố Cần Thơ

Vị trí địa lý của Thành phố Cần Thơ
 

Nhiều người thắc mắc “Phía Bắc Cần Thơ giáp với tỉnh nào của nước ta?”, đó chính là tỉnh An Giang và Đồng Tháp, phía nam giáp Hậu Giang, phía tây giáp tỉnh Kiên Giang và phía đông giáp tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp. Thành phố Cần Thơ sở hữu khí hậu nhiệt đới gió mùa và có hai mùa rõ rệt là mùa khô và mùa mưa.
 

Những địa điểm du lịch hấp dẫn tại thành phố Cần Thơ bao gồm?
 

Đến với Cần Thơ chắc hẳn du khách không thể bỏ lỡ những chuyến du lịch và tham quan tại đây. Nếu mọi người đang tìm tìm một điểm nghỉ chân lý tưởng thì Stella Mega City - Đại đô thị lớn và đẹp nhất thành phố sẽ là lựa chọn lý tưởng cho du khách, với những tiện ích đa dạng vị trí thuận lợi chắc hẳn sẽ không làm mọi người thất vọng. Cùng chúng tôi tìm hiểu về một số địa điểm du lịch lý tưởng tại Cần Thơ sau đây nhé!
 

  • Đình thần thuộc Tp.Cần Thơ: Đây là ngôi đình được nhiều du khách thích thú và có những thắc mắc như “Đình thần thuộc thành phố Cần Thơ có tên gọi khác là gì?”. Ngôi đình thần có tên gọi khác là Đình Bình Thủy và tên chữ là Long Tuyền Cổ Miếu. Ngôi đình đã có lịch sử hơn 175 năm và cũng là một trong những ngôi đình cổ nhất tại Tp.Cần Thơ với kiến trúc còn tương đối nguyên vẹn.
     

Đình thần thuộc thành phố Cần Thơ

Đình thần thuộc thành phố Cần Thơ
 

  • Chợ nổi Cái Răng: Là khu chợ nổi trên sông với các hoạt động trao đổi mua bán đều được diễn ra trên thuyền đầy sôi nổi, tạo nên những nét văn hóa độc đáo của người miền Tây sông nước.
     

  • Bến Ninh Kiều: Đây là địa danh mang biểu tượng của Cần Thơ với vẻ đẹp hài hòa và nhiều món ăn ngon đã thu hút số lượng lớn du khách ghé thăm.
     

  • Vườn cò Bằng Lăng: Là sân chim lớn nhất Đồng Bằng Sông Cửu Long, tại đây du khách có thể hòa mình vào thiên nhiên và trải nghiệm cuộc sống yên bình.
     

Qua những thông tin chúng tôi cung cấp trên, chắc hẳn anh em đã hiểu thêm phần nào về nguồn gốc tên gọi Cần Thơ cũng như trả lời được câu hỏi “Cần Thơ có tên gọi khác là gì?”. Đến với thành phố sông nước miền Tây nổi tiếng này, mọi người sẽ được hòa vào không gian yên bình và mang đậm văn hóa của khu vực miền Tây. Đây hứa hẹn sẽ là địa điểm du lịch thú vị mà du khách nên ghé thăm!

Bình luận facebook
Những tin tức liên quan

adding hair while braiding how long do micro loop hair extensions last latex dress cheap african american human hair wigs permanent hair straightening home men latex bodysuit