Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Thứ sáu,04/12/2020
3279 Lượt xem

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ra quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư công trình tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, giai đoạn 1.

 

Dự án tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ có chiều dài khoảng 23 km. Điểm bắt đầu của dự án kết nối với cầu Mỹ Thuận 2, thuộc địa phận của thành phố Vĩnh Long. Điểm cuối là thuộc nút giao Chà Và, kết nối với Quốc lộ 1 hiện hữu, thuộc địa phận thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.

 

Bản đồ hướng tuyến đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

 

Giai đoạn 1, quy mô dự án sẽ đầu tư có 4 làn xe, với vận tốc 80 km/h, đến giai đoạn hoàn chỉnh cao tốc có quy mô 6 làn xe với vận tốc 100 km/h.

Tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ được đầu tư từ nguồn ngân sách trung ương có tổng mức đầu tư khoảng trên 4.827 tỉ đồng. Trong đó, 932 tỉ đồng là phân bổ cho vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, số vốn còn lại sẽ nằm trong kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025.

 

Theo quyết định của Thủ tướng, tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dự kiến sẽ khởi công vào năm 2020, cơ bản hoàn thành năm 2022, năm 2023 hoàn thành toàn bộ giai đoạn 1 và đưa vào sử dụng.

 

Bộ Giao thông Vận tải được Thủ tướng giao công việc thực hiện các thủ tục đầu tư của dự án, và "chịu trách nhiệm toàn diện trong việc lựa chọn nhà thầu có đầy đủ năng lực, thực hiện dự án theo quy định pháp luật. Đặc biệt, dự án phải xây dựng theo đúng tiến độ, công khai, minh bạch và tuyệt đối không được để xảy ra tiêu cực, lãng phí” - Quyết định của Thủ tướng nêu.

 

Ban đầu, năm 2007, dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ ở giai đoạn 1 được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đầu tư theo hình thức PPP, giá trị 5.408 tỉ đồng, với thời gian thu phí hoàn vốn dự án khoảng 18 năm hai tháng, và nhận thêm hỗ trợ bằng quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương trong khoảng bốn năm hai tháng.

 

Tuy nhiên, sau khi Luật Quản lý, sử dụng tài sản công được ban hành, Nhà nước không được phép trực tiếp hỗ trợ nhà đầu tư bằng quyền thu phí nữa, mà thông qua đấu giá. Do vậy, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Thủ tướng chính phủ phân bố vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ trực tiếp cho công trình dự án, trong hạng mục giải phóng mặt bằng...

 

Dự án đã được Bộ thay đổi tổng mức đầu tư xuống còn 4.758 tỉ đồng với nguồn vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng là 923 tỉ đồng. Dựa trên cơ sở đó, Bộ Giao thông đề ra phương án lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, chuyển cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định.

 

Do gặp một số khó khăn trong huy động nguồn vốn vay thương mại nên việc triển khai đầu tư theo hình thức PPP đang gặp khó khăn, chưa xác định được thời gian hoàn thành,trong khi đây là tuyến cao tốc rất quan trọng đối với phát triển kinh tế khu vực. Vì lý do đó, theo lời đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải, và các đóng góp ý kiến từ các bộ liên quan, Thủ tướng đã phê duyệt chuyển đổi công trình từ PPP sang hình thức đầu tư công.

Ảnh Thục tế Cao Tốc Cần Thơ

Việc đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ góp phần vào giải quyết nhu cầu lưu thông khi tuyến Quốc lộ 1 đã quá tải; thúc đẩy phát triển nền kinh tế - xã hội khu vực Tây Nam Bộ, đảm bảo cho quốc phòng an ninh của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung; giảm tối thiểu các tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1; từng bước hoàn thiện mạng đường bộ cao tốc theo quy hoạch.

Từ đây sẽ thấy được tiềm năng phá triển của Stella Mega City là vô hạn khi dự án cao tốc thông xe hứa hẹn là nơi thu hút sự đầu tư từ các nhà đầu tư bất động sản trên cả nước

 

Bình luận facebook
Những tin tức liên quan

adding hair while braiding how long do micro loop hair extensions last latex dress cheap african american human hair wigs permanent hair straightening home men latex bodysuit